logo.png
Về trang tin tức

Cách sử dụng Facebook một cách hiệu quả trong việc kinh doanh cafe take away

17/11/2015

Các bạn có biết rằng số người sử dụng Facebook ở Việt Nam đang tăng rất mạnh, và Facebook cũng là một công cụ quảng cáo rất mạnh mẽ của các mô hình kinh doanh B2C (Bussiness to Customer) – kinh doanh bán sản phẩm và dịch vụ trực tiếp đến khách hàng cuối cùng (siêu thị, nhà hàng, khách sạn…), quán cafe take away thuộc vào mô hình này. Nên nếu bạn sử dụng được hết các tính năng của facebook trong việc kinh doanh cafe take away thì lợi thế của bạn rất là lớn. Nhiều khách hàng của chúng tôi thậm chí không biết facebook là gì, hoặc nếu có thì chỉ mở fanpage cho quán cafe của mình để đó không quan tâm và chăm sóc nó.
Ở đây chúng tôi chỉ chia sẻ với bạn sơ qua những khái niệm cơ bản cũng như những ví dụ marketing cơ bản.
Định nghĩa:
   1. Facebook Fanpage: Đối với doanhnghiệp, cửa hàng,... Fanpage là nơi giao lưu, tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng(gọi là fan) hoặc các sự kiện (event) được doanh nghiệp đưa lên Fanpage để Fan tham gia… Mọi thông tin đưa lên Fanpage sẽ được đăng lên Tường(Wall) của các trang cá nhân của Fan, từ Wall của Fans bạn bè của Fans cũng có thể thấy được thông tin, qua đó thông tin cũng như hình ảnh công ty được lan truyền. [Nguồn: http://eisp.vn/]
  2. Engagement (độ tương tác): cái này cực kì quan trọng với fanpage của bạn, engagement bao gồm: like, share, comment, tag. Fanpage nào có độ tương tác cao thì lượng like, share, comment và tag rất là lớn, chúng tôi ví dụ 2 trang đang rất nổi tiềng hiện nay đó là THÍCH ĂN PHỞ va 380 Degree Flower, mỗi post của họ có lượng tương tác rất cao.

Như bạn thấy chỉ trong một giờ Phở đã có hơn 64.000 likes, 1419 người shares, độ tương tác với fan của Phở rất là tốt.

Với 38 Degree Flower: 8,000 người like và 225 shares.

Thế nên dù bạn có lượng like là 1 triệu người đi nữa nếu mỗi post của bạn cũng chỉ có vài trăm like, chứng tỏ fan của bạn không phải trung thành với fanpage của bạn.

Sử dụng facebook trong kinh doanh cafe take away:
1. Bạn mới kinh doanh café, hay là bạn mới mở fanpage lần đầu, quảng cáo facebook là điều khó tránh được để tạo những fan đầu tiên cho mình.
Bạn có thể chạy page like trực tiếp thông qua quảng cáo facebook. Nhưng thông thường khách hàng chỉ click vào like chứ chưa chắc họ đã quan tâm sản phẩm của bạn.

Nhưng chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng facebook một cách hiệu quả hơn:
• Bạn nghĩ ra một chương trình khuyễn mãi: mua 1 tặng 1 chẳng hạn, thiết kế một poster thật thu hút (tất nhiên đầy đủ thông tin: đồ uống là gì? Khuyến mãi trong thời gian nào? Đố tượng là ai?), tất nhiên hình ảnh phải thật bắt mắt nhé. chúng tôi khuyến cáo bạn nên LÀM TRƯỚC 3 NGÀY cho chương trình của bạn vì bạn phải để cho khách hàng chuẩn bị để có thể đến được với quán cafe của bạn.

Đây là một poster ấn tượng:

Poster hình ảnh bắt mắt, thông tin sản phẩm, và đầy đủ thông tin cửa hàng:

Đây là một poster mà bạn không nên làm:


Hình ảnh rối mắt, không ấn tượng khách hàng sẽ không xem sản phẩm của bạn.

1. Bạn post lên facebook của mình với những nội dung cũng hấp dẫn, miễn sao đọc xong người ta muốn nhấn vào và xem.
Sau đó bạn chạy facebook post engagement:


Chọn post mà bạn muốn.
2. Bạn bỏ chọn right column cái này không hiệu quả chỉ dành cho những brand lớn họ có rất là nhiều tiền vì chỉ muốn nhận dạng thương hiệu thôi.


3. Sau đó bạn chọn vị trí địa lý mà bạn muốn hướng đến, chọn sở thích đối tượng mà bạn muốn.


Tùy vào nơi bạn muốn quảng cáo, rất nhiều bạn sai lầm quán café chỉ có ở Hà Nội mà chạy cho cả nước Việt Nam thì dù khách hàng có biết tới cũng không làm uống được.
Bạn cũng phải chọn những interest (những sở thích của người sẽ được quảng cáo) ví dụ như nếu bạn kinh doanh café take away mà bạn chọn sở thích là shopping thì cũng sẽ không liên quan gì với nhau.

4. Sau đó bạn chọn số tiền bạn muốn chạy cho một ngày ( thông thường với những quảng cáo tốt bạn chỉ phải tốn 60kVND/ngày rất là tốt rồi)

Ví dụ như nếu bạn chạy tốt thì chi phí quảng cáo cho mỗi chỉ mất 0.01cent (tức khoảng hơn 200VND)

Quảng cáo tốt chỉ mất: 0.01cent.

Nhưng facebook chỉ hỗ trợ bạn quảng cáo: bạn nên kết hợp marketing ngay tại quán của mình như:

  • Poster tại từng bàn:
  • Băng rôn treo ở quán,
  • Đổi password phù hợp với chương trình (ví dụ: matcha1tang1: nghĩa là matcha mua 1 tặng 1).

Hi vọng bài viết sẽ bổ ích cho các bạn đang kinh doanh cafe take away.

Các bài viết liên quan:

>>>> Bạn không cần học pha chế mà vẫn có thể kinh doanh cafe take away.

>>>> Bảng tính excel cho việc kinh doanh cafe take away.